Bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì là tốt nhất?

04/11/2017

Trái cây tốt cho sức khỏe nhưng có thể không an toàn đối với bệnh tiểu đường vì làm tăng đường huyết. Vậy bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì là tốt nhất? Dưới đây là danh sách các loại hoa quả tốt và không tốt cho người tiểu đường.

Vì sao người tiểu đường nên ăn trái cây?

Trái cây là nguồn chất xơ tuyệt vời. Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý bệnh tiểu đường. Một chế độ ăn nhiều chất xơ hòa tan làm chậm hấp thu đường glucose trong máu, phòng ngừa tăng đường huyết đột biến sau khi ăn.

Ngoài ra, các loại quả còn rất giàu vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa mà thực phẩm thông thường không có nhiều. Chẳng hạn, chuối chứa kali và tryptophan – một axit amin quan trọng. Trái cây có múi như cam và bưởi rất giàu vitamin A và C, là những chất chống oxy hóa mạnh. Ăn đa dạng trái cây và rau củ giúp phòng ngừa béo phì, nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Trong đó, béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Vì những lý do đó, người bệnh tiểu đường không nên bỏ qua trái cây trong thực đơn hàng ngày.

 

Hoa quả chứa chất xơ rất quan trọng cho người bệnh tiểu đường

Hoa quả chứa chất xơ rất quan trọng cho người bệnh tiểu đường

Các loại trái cây tốt cho bệnh tiểu đường

Mặc dù giàu chất xơ và vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe nhưng các loại quả cũng chứa một lượng đường nhất định, có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đường huyết. Vậy, người bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì và ăn ra sao để không bị tăng đường huyết?

Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA), người tiểu đường có thể ăn được mọi loại trái cây, quan trọng là cách ăn. Nên chọn trái cây tươi thay vì loại đã qua chế biến (sấy, ngâm, ép nước…), bởi chất xơ và một số dưỡng chất có lợi đã bị mất đi trong quá trình chế biến. Các loại quả sấy, ngâm đều được thêm đường, có thể khiến đường huyết tăng vọt. Ăn quá nhiều trái cây cùng một lúc cũng dẫn đến hậu quả tương tự.

Táo rất tốt cho việc kiểm soát glucose trong máu

Táo rất tốt cho việc kiểm soát glucose trong máu

Chỉ số đường huyết (glycemic index – GI) của các loại trái cây

Chỉ số đường huyết của thực phẩm phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn, được xếp hạng trên thang điểm từ 1 – 100 với ba mức cao – trung bình – thấp. Chẳng hạn, quả dưa hấu có GI trên 70, đây là mức cao nên sau khi ăn, đường huyết của bạn sẽ tăng lên rất nhanh chóng.

Hầu hết các loại trái cây đều có chỉ số đường huyết thấp, nhưng người tiểu đường ăn hoa quả gì thì có lợi? Bảng dưới dây sẽ gợi ý cho bạn danh sách các loại trái cây cho người tiểu đường, dựa theo chỉ số GI:

Dưới đây là một vài ý tưởng giúp bạn “lên thực đơn” dễ dàng hơn:

Hoa quả cho bệnh tiểu đường – bao nhiêu là đủ?

Theo hầu hết các khuyến cáo, mọi người (kể cả người bệnh tiểu đường) nên ăn ít nhất 5 phần rau xanh và hoa quả mỗi ngày, hoa quả nên chiếm ½ suất ăn:

Một phần trái cây tươi tương đương với một nắm tay (1 quả bóng chày). Đối với trái cây khô, bạn chỉ nên ăn tối đa 2 muỗng canh mỗi lần. Với nước ép trái cây, bạn chỉ nên uống nửa cốc (200ml).

Đọc đến đây, chắc hẳn bạn đã không còn thắc mắc “bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì” nữa. Hy vọng bạn đã tự tin hơn khi được mời ăn hoa quả và khi chọn mua hoa quả cho cả gia đình!

Ds. Kim Chi

Nguồn:

https://www.medicalnewstoday.com/articles/311220.php

Bệnh tiểu đường nên ăn trái cây gì là tốt nhất?
5 (100%) 2 votes

  1. Trương Văn Thọ

    bao nhieu tien 1 hop? o ba ria vung tau co ban lhong

    1. giamduonghuyet.vn

      Chào bạn,
      Sản phẩm Glutex có giá dao động từ 200.000 – 210.000đ/1 hộp tùy thuộc vào số lượng hộp.
      Trong tháng 1 này, nếu bạn mua từ 2 hộp trở lên, chúng tôi sẽ hỗ trợ giao hàng về tận nhà mà không mất chi phí vận chuyển.
      Tại Bà Rịa – Vũng Tàu có nhà thuốc Nano ở số 473 đường Trương Công Định có bán sản phẩm Glutex.
      Gửi bạn đường link về giá của sản phẩm Glutex:
      http://bit.ly/đặt-hàng-Glutex-chính-hãng
      Chúc bạn sức khỏe!

Viết bình luận

 Call Phone