Tổng hợp thắc mắc thường gặp khi tập luyện ở người tiểu đường

08/08/2019

Duy trì thói quen tập luyện hàng ngày là lời khuyên không thể thiếu với người tiểu đường tuýp 2. Tuy nhiên, tập làm sao cho hiệu quả, với người thừa cân tập thể nào để giảm cân; với người có biến chứng xương khớp thì có nên tập luyện nữa không; với người đường huyết đang tăng quá cao cần tập thể nào để hạ đường huyết… Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời cho những băn khoăn này trong bài viết dưới đây.

Người bệnh tiểu đường tuýp 2 nên tập luyện như thế nào cho đúng?

Người bệnh tiểu đường tuýp 2 nên tập luyện như thế nào cho đúng?

Người bệnh tiểu đường tuýp 2 nên tập luyện thế nào để có kết quả tốt nhất?

Trước kia, theo khuyến cáo của Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, mỗi ngày người bệnh nên tập luyện từ 30 – 45 phút hoặc 150 phút/tuần. Tuy nhiên, xu hướng gần đây cho thấy, bạn không nhất thiết phải tập luyện một khoảng thời gian dài như vậy mà có thể chia thành nhiều bài tập nhỏ, tập rải rác trong ngày, mỗi lần 5 – 10 phút.

Ví dụ, với người làm văn phòng, người bận rộn không thể sắp xếp thời gian tập luyện vào buổi chiều, khoảng 1 – 2 tiếng ngồi, nên đứng dậy đi lại, hoặc chạy chậm tại chỗ khoảng 5 – 10 phút và thực hiện như vậy nhiều lần trong ngày. Phương pháp tập luyện này mang lại hiệu quả tương đương, thậm chí có thể tốt hơn cách tập luyện cũ.

Lưu ý tập luyện khi có biến chứng tim mạch, xương khớp

Người bệnh tiểu đường tuýp 2 khi đã có biến chứng tim mạch và biến chứng xương khớp sẽ cần chú ý hơn khi luyện tập. Tốt nhất họ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị để được tư vấn bài tập phù hợp.

Chẳng hạn, với người đang có bệnh xương khớp ở chân, nên hạn chế các bài tập mà cần đứng hoặc đi lại nhiều. Bởi điều đó có thể làm nặng thêm gánh nặng cho bệnh xương khớp. Lúc đó các bài tập phù hợp sẽ là bơi lội, bài tập cho vùng thân trân, đạp xe đạp trên không…

Riêng với người bệnh suy tim, không nên áp dụng chế độ tập luyện quá gắng sức hoặc khốc liệt. Với họ việc đi lại nhẹ nhàng trong nhàng như vậy đã là đủ. Trong trường hợp có triệu chứng tim đập nhanh, trống ngực, hồi hộp do bệnh rối loạn nhịp tim, việc lựa chọn bài tập và cường độ rất quan trọng. Bởi nếu chọn đúng, tập vừa sức có thể giúp nhịp tim ổn định, ngược lại sẽ làm nặng thêm bệnh rối loạn nhịp tim.

Bạn nên đo nhịp tim trước và sau khi tập luyện

Bạn nên đo nhịp tim trước và sau khi tập luyện

Ths.Bs Nguyễn Huy Cường khuyến cáo, việc tập thể dục thể thao cũng nên phù hợp với khả năng chịu đựng của cơ thể, cũng như nên chọn theo sở thích cá nhân để giúp bạn tích cực hơn. Khi luyện tập, nên cố gắng khoảng 70% nhịp tim tối đa. Nhịp tim tối đa được tính bằng cách lấy 220 trừ đi số tuổi. Ví dụ một người 40 tuổi, nhịp tim tối đa nên là 180 nhịp/phút, vậy khi tập luyện tối đa chỉ đến khoảng 120 nhịp/phút.

Có thể bạn quan tâm:

–  Tôi đã ổn định được đường huyết, giảm HbA1c bằng cách rất đơn giản

–  Chế độ ăn cho người tiểu đường tuýp 2 mới mắc bệnh

Lê Hoa

Nguồn:

https://www.endocrineweb.com/conditions/type-2-diabetes/type-2-diabetes-exercise

Tổng hợp thắc mắc thường gặp khi tập luyện ở người tiểu đường
5 (100%) 2 votes

Viết bình luận