6 bài tập thể dục hiệu quả cho người bệnh tiểu đường

21/10/2017

Đa số người bệnh mắc tiểu đường là do hạn chế tập thể dục, ít vận động. Vì vậy, để kiểm soát lượng đường trong máu và hạn chế đến mức thấp nhất các biến chứng tiểu đường, người bệnh cần tham khảo các bài tập hiệu quả cho mình dưới đây.

Các nghiên cứu cho thấy chỉ có khoảng 40% số người mắc bệnh tiểu đường thường xuyên vận động thể chất để tăng cường kiểm soát bệnh. 60% còn lại tiếp tục duy trì những thói quen xấu, lười vận động. Trong khi đó, tập thể dục là “liều thuốc” quan trọng giúp cải thiện mức độ nhạy cảm của cơ thể với insulin, hạ đường huyết trong máu và giảm cân. Những bài tập đơn giản sau đây sẽ giúp quá trình điều trị bệnh tiểu đường đạt hiệu quả cao hơn.

Đi bộ – Bài tập thể dục đơn giản nhất cho người bệnh tiểu đường

Đi bộ là bài tập đơn giản nhất cho người bệnh tiểu đường type 2

Đi bộ là bài tập đơn giản nhất cho người bệnh tiểu đường type 2

Đi bộ là một trong những bài tập cho người bệnh tiểu đường được lựa chọn nhiều nhất. Đi bộ nhanh giúp cơ thể tiêu hao năng lượng nhanh chóng. Các cơ bắp được hoạt động sẽ kích thích quá trình vận chuyển đường từ máu vào các tế bào, giúp làm hạ đường huyết và tăng cường độ dẻo dai của cơ thể.

Thời gian đi bộ nên kéo dài trong khoảng 50 phút trở lên sẽ có hiệu quả tốt hơn. Nếu đã chọn phương pháp này, bạn cần sắm cho mình một đôi giày vừa vặn, thoải mái, thực hiện ít nhất 3 ngày mỗi tuần, xen kẽ với các bài tập chữa tiểu đường khác để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Thái cực dưỡng sinh – Bài tập thể dục giúp ngăn ngừa biến chứng tiểu đường

Trong nhiều thế kỷ, các động tác Thái cực dưỡng sinh được cho là có khả năng kéo dài tuổi thọ cho con người, nâng cao sức khỏe cả về thể chất và tinh thần. Các nghiên cứu gần đây cho thấy, các động tác Thái cực dưỡng sinh là một trong những sự lựa chọn tốt cho người bệnh tiểu đường.

Thái cực dưỡng sinh tập luyện cho người tiểu đường giúp cải thiện sự cân bằng, bảo vệ các dây thần kinh khỏi biến chứng của bệnh tiểu đường.

Tập gym – Bài tập thể dục tiêu hao năng lượng nhanh nhất

Các bài tập thể hình được với cường độ cao có khả năng làm tăng khối lượng cơ bắp trong cơ thể. Điều này có ý nghĩa rất lớn với những người bệnh tiểu đường bởi khối lượng cơ lớn đồng nghĩa với nhu cầu về năng lượng cao hơn nhiều so với những người không tập gym. Do đó, các bài tập gym giúp hạ đường huyết nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Người bệnh không nên tập gym mà không có sự hướng dẫn của huấn luyện viên thể hình. Nên tập một ngày và nghỉ một ngày để các cơ bắp có thời gian phục hồi. Chia các ngày tập để tập từng khối cơ khác nhau và lặp lại.

Yoga – Bài tập hiệu quả giúp ổn định đường huyết

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh được lợi ích của yoga trong việc điều trị bệnh tiểu đường. Kết quả thật đáng kinh ngạc bởi đa số những người bệnh tiểu đường tham gia tập yoga đều được cải thiện chức năng thần kinh. Yoga còn giúp giảm mỡ thừa của cơ thể, chống lại sự đề kháng insulin do bệnh tiểu đường gây ra.

Tương tự như Thái cực dưỡng sinh, yoga cũng là một “liều thuốc tinh thần” tốt cho những người bệnh tiểu đường bị stress kéo dài.

Bơi lội – Bài tập tốt nhất cho người tiểu đường bị biến chứng xương khớp

Khác với các bài tập khác, bơi lội giúp tác động đều lên toàn bộ cơ thể của người bệnh. Bài tập này còn đặc biệt phù hợp với những người bệnh tiểu đường bị biến chứng xương khớp vì khi bơi, nước sẽ nâng đỡ cơ thể và giảm trọng lực lên các khớp xương.

Khi tham gia các bài tập bơi lội, người bệnh tiểu đường cần lưu ý tránh các chấn thương ở bàn chân cho dù chỉ là vết xước nhỏ. Tình trạng nhiễm trùng khó phục hồi ở người bệnh tiểu đường có thể dẫn đến biến chứng cụt chân.

Đạp xe

Đạp xe giúp phòng ngừa biến chứng loét bàn chân cho người tiểu đường

Đạp xe giúp phòng ngừa biến chứng loét bàn chân cho người tiểu đường

Đạp xe cũng được xếp vào một trong những bài tập cardio phù hợp với bệnh nhân tim mạch. Chỉ cần một chiếc xe đạp còn tốt là người bệnh có thể dễ dàng thực hiện bài tập này. Nếu có điều kiện tốt hơn, bạn có thể chuẩn bị cho mình một chiếc xe đạp cố định để luyện tập trong nhà, tránh các ảnh hưởng xấu của thời tiết khiến việc luyện tập bị gián đoạn.

Đạp xe giúp tăng cường lưu lượng máu về chân, bảo vệ đôi chân trước những tác động tiêu cực của bệnh tiểu đường – một lợi ích tuyệt vời mà không có loại thuốc nào có thể làm được.

Cho dù bạn lựa chọn bài tập nào trong số những bài tập kể trên thì việc thực hiện và duy trì đều đặn là điều quan trọng nhất. Để làm được điều đó, bạn có thể tìm một người bạn đồng hành để nỗ lực vượt qua khó khăn, mệt mỏi trong quá trình luyện tập. Bạn cũng có thể đo đường huyết trước và sau khi luyện tập để đánh giá hiệu quả của quá trình điều trị tiểu đường, giúp bạn kiên trì với những kết quả đã đạt được.

Ds. Xuân Thủy

Tham khảo: https://www.everydayhealth.com/type-2-diabetes/living-with/great-exercises-for-people-with-diabetes/#05

 

Viết bình luận