Bị tiền đái tháo đường nên ăn thế nào, tập ra sao?

Chào bạn,

Chế độ ăn của bạn vừa phải đảm bảo nguyên tắc là ăn đầy đủ chất, nhưng cần hạn chế nhóm chất béo, đường bột, tránh ăn mặn để làm giảm đường huyết, phòng ngừa nguy cơ xơ vữa mạch và giúp kiểm soát bệnh tim mạch.

  • Không nên ăn nhiều cơm trắng, cháo trắng, bún, miến, bột bánh mì, bánh mì trắng, bánh kẹo ngọt… mà nên ăn cơm gạo lứt, các loại ngũ cốc nguyên chất xơ, rau củ quả ít tinh bột. Hạn chế chất béo có trong động vật, các loại thịt màu đỏ như thịt bò, thịt lợn mà nên ăn thay thịt gà bỏ da, thịt cá.
  • Ăn hạn chế muối: muối có nhiều trong đồ đông lạnh, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp, đồ muối dưa cà…
  • Ăn hạn chế các thực phẩm giàu vitamin K ví dụ như rau có màu xanh thẫm (súp lơ xanh, cải xooang, cải xoăn, bắp cải, mùi tây, măng tây, dưa chuột, rau xà lách…), trứng, trái cây sây khô, dầu oliu… vì có thể làm giảm hiệu quả thuốc chống đông.
  • Bạn nên tập luyện thường xuyên để giúp giảm huyết áp, giảm đường huyết, nâng cao sức khỏe toàn trạng. Tuy nhiên, bạn nên tập các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, tránh gắng sức.

Tiền đái tháo đường là giai đoạn cửa ngõ trước khi chuyển thành bệnh đái tháo đường type 2, thông thường sẽ kéo dài 5 – 10 năm. Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do kháng insulin – insulin hoạt động không hiệu quả. Kháng insulin làm tăng nguy cơ biến chứng tim mạch, gây rối loạn chuyển hóa chất béo (cholesterol) và khiến cho việc kiểm soát đường huyết gặp khó khăn. Chính vì vậy mà ngay từ giai đoạn này, làm giảm đề kháng insulin sẽ giúp chặn đứng tiến triển bệnh đái tháo đường. Ngoài những lời khuyên về chế độ ăn, luyện tập, để có hiệu quả tốt nhất, bạn có thể sử dụng thêm sản phẩm Glutex. Sản phẩm sẽ giúp làm giảm kháng insulin, hiệu quả giảm đường huyết chỉ sau 2 – 4 tuần, về lâu dài, dùng Glutex còn giúp thiết lập lại và cân bằng rối loạn chuyển hóa, phòng ngừa các biến cố về tim mạch.

Chúc bạn sức khỏe!

Viết bình luận