Nguyên tắc xây dựng khẩu phần ăn cho người tiểu đường?

Chào bạn,

Chúng tôi hiểu rằng hiện nay bạn đang rất lo lắng bởi vừa được chẩn đoán tiểu đường tuýp 2 và điều này có thể khiến cuộc sống của bạn bị đảo lộn. Trong câu trả lời này, chúng tôi không chỉ mang đến cho bạn lời giải đáp của Ths.Bs Nguyễn Thị Thúy Hằng – Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội, mà sẽ cung cấp thêm những giải pháp giúp bạn điều trị bệnh hiệu quả.

Nguyên tắc khi xây dựng chế độ ăn cho người tiểu đường

Bước đầu tiên mà người bệnh tiểu đường cần ghi nhớ là phải tính toán được nhu cầu năng lượng hằng ngày dựa trên cân nặng lý tưởng và cường độ lao động. Nếu bạn làm công việc nhẹ nhàng như nội trợ, giáo viên, nhân viên văn phòng, nhu cầu năng lượng khoảng 25 kcal/kg; với cường độ công việc cao hơn như đi chợ, tham gia hoạt động xã hội thì nhu cầu năng lượng là 30 kcal/kg; với người lao động nặng khoảng 35 kcal/kg. Nếu bạn là người gầy muốn tăng cân, hoặc người đang bị dư cân, tổng năng lượng trong ngày có thể cộng trừ 300 – 500 kcal.

Nguyên tắc thứ 2 bạn cần ghi nhớ, đó là trong một bữa ăn nên đầy đủ các chất bột đường, đạm, mỡ và chất xơ. Bạn có thể chia thức ăn thành 3 phần trong đó: một nửa hoàn toàn là chất xơ và rau, 1/4 là đạm + chất béo và mỡ còn lại 1/4 là cơm (hoặc các thực phẩm thay thế cơm như bún, miến, cháo, phở, khoai lang, khoai tây…).

Lợi ích của việc đưa nhiều rau xanh trong thực đơn

Rau xanh là một phần vô cùng quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của người bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2. Bởi ngoài giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn, rau xanh còn giúp giảm cholesterol máu cũng như các triệu chứng ruột kết và ung thư đại tràng. Người tiểu đường nên ăn rau trước khi ăn cơm hoặc các thực phẩm khác, điều này sẽ giúp làm giảm cảm giác thèm ăn. Đồng thời trong rau có rất nhiều các chất xơ, có khả năng làm chậm hấp thu chất đường, chất béo tại đường ruột, nhờ đó ngăn chặn tăng đường huyết sau ăn đột ngột.

Bác sĩ tổng kết những nguyên tắc khi xây dựng chế độ ăn

Giải pháp giảm và ổn định đường huyết ngoài chế độ ăn

Ngoài những lời khuyên của bác sĩ Thúy Hằng trong việc xây dựng chế độ ăn, người mới mắc tiểu đường như bạn cũng cần tiến hành song song với các giải pháp sau đây để giúp giảm đường huyết, trì hoãn việc sử dụng thuốc tây hạ đường huyết:

  • Tập luyện: Mỗi ngày bạn dành 45 – 60 phút vận động nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, chơi cầu lông, bơi lội… sẽ giúp cơ thể tăng sử dụng đường vào cơ bắp, đồng thời giảm tình trạng kháng insulin (nguyên nhân chính gây bệnh tiểu đường tuýp 2), từ đó giúp đường huyết ổn định.
  • Giảm căng thẳng: Thư giãn tinh thần bằng cách nghe nhạc, tập luyện hoặc tham gia các hoạt động xã hội sẽ giúp kiểm soát bệnh tiểu đường hiệu quả hơn.
  • Ngủ đúng giờ: Giấc ngủ đủ rất quan trọng với người tiểu đường, bởi điều đó sẽ giúp đường huyết ổn định vào sáng sớm ngày mai.
  • Sử dụng thực phẩm hỗ trợ làm giảm và ổn định đường huyết, chẳng hạn như Glutex. Đây là sản phẩm đầu tiên dành riêng cho người tiểu đường tuýp 2, hiệu quả hạ đường huyết cao cho người mới mắc bởi cơ chế giảm kháng insulin. Mời bạn tìm hiểu thêm thông tin sản phẩm Glutex trong bài viết sau Glutex – Giúp hạ nhanh và ổn định đường huyết hiệu quả

Nếu bạn gặp khó khăn khi xây dựng chế độ ăn hoặc có vấn đề nào đó liên quan đến bệnh tiểu đường, hoặc đến sản phẩm Glutex, hãy liên hệ với chúng tôi qua số: 0985 877 724 để được hỗ trợ.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Nguyên tắc xây dựng khẩu phần ăn cho người tiểu đường?
Rate this post

Viết bình luận

 Call Phone