Ngày Đái tháo đường Thế giới 14/11/2019 – Bệnh Đái tháo đường trong gia đình

14/11/2019

ĐTĐ là bệnh mạn tính suốt đời, nhưng với sự chăm sóc tốt về y tế, nâng cao nhận thức thông qua việc giáo dục bệnh tật có thể giúp người bệnh kiểm soát tốt đường huyết, từ đó dự phòng rủi ro liên quan đến biến chứng.

Ngày Đái tháo đường Thế giới 14/11 năm nay cùng nâng cao quan điểm về việc duy trì mức đường huyết ổn định, giữ huyết áp và cholesterol trong ngưỡng cho phép có thể giúp trì hoãn và ngăn ngừa các biến chứng ĐTĐ.

Cha mẹ, con cái hãy đồng hành cùng nhau trong cuộc chiến chống lại bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường trong gia đình

Các chuyên gia ĐTĐ cho biết, nên ăn gì và ăn bao nhiêu là một trong những khó khăn lớn nhất trong việc lên kế hoạch điều trị bệnh ĐTĐ. Bởi lẽ chế độ ăn này vừa cần phù hợp với bản thân người ĐTĐ, vừa cần phù hợp với hoàn cảnh cũng như sở thích của mỗi thành viên trong gia đình. Và việc trung hòa nó đôi khi không đơn giản. Bởi lẽ rất nhiều người ĐTĐ ở Việt Nam vẫn giữ quan niệm sai lầm về việc khi mắc bệnh ĐTĐ là cần phải ăn kiêng. 

Thế nhưng, chế độ ăn cho người bệnh ĐTĐ hiện nay được các chuyên gia khuyến cáo nên hướng đến những giá trị dinh dưỡng đích thực, không cần quá cầu kỳ và chế độ ăn này hoàn toàn có thể phù hợp cho tất cả các thành viên trong gia đình. Đây thực sự là một cơ hội lý tưởng tiến tới lối sống lành mạnh của tất cả các thành viên trong gia đình. Điều đó đôi khi còn giúp ngăn chặn nguy cơ phát triển bệnh ĐTĐ từ chính các thành viên trong gia đình của họ.

Các nhà tâm lý học cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ từ các thành viên trong gia đình. Thông thường người bệnh ĐTĐ dễ bị ảnh hưởng bởi những phản ứng kể cả tích cực và tiêu cực từ các thành viên trong gia đình với họ. Nếu họ cảm thấy “mình như người thừa, mình khác biệt với các thành viên khác trong gia đình” sẽ làm gia tăng nguy cơ trầm cảm. Điều này khiến đường huyết không được kiểm soát tốt và nguy cơ biến chứng cũng cao hơn. Ngược lại, nếu các thành viên trong gia đình đủ tế nhị, thông cảm và hiểu biết cho bệnh tình của họ, họ sẽ có thêm động lực, chủ động đối phó với bệnh tật. 

Kiến thức là sức mạnh

Hiểu về bệnh ĐTĐ, các triệu chứng, cách thức điều trị, cách chúng tác động tới lối sống và cơ thể là chìa khóa giúp người bệnh và người thân của họ kiểm soát tốt bệnh.

Tất cả người bệnh ĐTĐ cần chủ động cập nhật những kiến thức này từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau. Đó có thể là những tư vấn trực tiếp từ bác sĩ điều trị, từ các phương tiện truyền thông báo/đài hay chính từ những chia sẻ thực tế của những người bệnh đã thành công trong việc kiểm soát đường huyết.

Chúng tôi xin gửi đến bạn những chia sẻ cơ bản về bệnh ĐTĐ, các cách điều trị từ chuyên gia Nội tiết Đái tháo đường – Ths.Bs Nguyễn Thị Thúy Hằng trong các bài viết sau đây:

Hiểu rõ bệnh đái tháo đường giúp bạn dễ dàng kiểm soát đường huyết

Lời khuyên thiết thực cho chế độ ăn của người đái tháo đường

Hãy nhớ rằng, dù bạn hay người thân bạn có mắc bệnh ĐTĐ, họ vẫn đáng có một chế độ ăn khỏe mạnh và hạnh phúc. Chúng tôi đề cao tính hạnh phúc, phù hợp với sở thích cá nhân bởi đó là tiêu chí quan trọng quyết định đến ý chí điều trị bệnh ĐTĐ của bạn.

Dưới đây là những hướng dẫn của chuyên gia Nội tiết Đái tháo đường – Ths.Bs Nguyễn Huy Cường về chế độ ăn, hy vọng những điều này sẽ giúp bạn có cuộc sống vui vẻ, khỏe mạnh lâu dài.

Thứ nhất: Không làm tăng đường máu sau ăn

Đa số người bệnh ĐTĐ chỉ quan tâm đến đường huyết lúc đói, ít để ý tới đường huyết sau ăn. Trong khi, tăng đường huyết sau ăn có thể dẫn tới bệnh tim mạch, tăng nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Do đó, chế độ ăn cần đảm bảo đường máu ổn định, không tăng cao cũng không hạ quá thấp, làm sao để đường huyết sau ăn – 2 giờ không quá 11mmol/l.

Thứ 2: Luôn bắt đầu bữa ăn với rau củ quả

Với cách ăn này, lượng chất xơ trong rau củ quả sẽ làm chậm quá trình hấp thu đường, nhờ đó làm đường máu sau bữa ăn không bị tăng cao.

Thứ 3: Có thể chia thành nhiều bữa trong ngày, nhưng ăn cần đúng giờ

Không quan trọng là ăn 3 hay 5 bữa, nhưng điều quan trọng nhất là ăn đúng giờ/mỗi bữa ăn để tập cho tuyến tụy bài tiết hormon chuyển hóa đường theo phản xạ có điều kiện.

Chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp giảm thiều liều thuốc hạ đường huyết

Thứ 4: Chế độ ăn phải giúp giữ cân nặng ở mức lý tưởng

Nếu đang thiếu cân thì phải có chế độ ăn tăng cân. Còn những người thừa cân phải ăn sao cho cân nặng giảm xuống. Đa số người ĐTĐ thuộc trường hợp thứ 2, thừa cân. Người bệnh ăn mà đường máu khi đói, sau ăn tốt nhưng cân nặng vẫn tăng thì chế độ ăn này chưa ổn.

Thứ 5: Thực đơn cần đơn giản, dễ áp dụng và không quá đắt tiền

Một số người ĐTĐ đặt nặng việc ăn uống dẫn tới stress chỉ vì chế độ ăn… Các chuyên gia nhấn mạnh, chế độ ăn ĐTĐ không nên quá cầu kỳ, miễn sao vẫn khỏe mạnh và hạnh phúc.

Ví dụ: Một quả chuối 1 lạng hoặc 1 lạng mít, 1 lạng na chỉ chứa khoảng 15g đường nhưng nhiều người không dám ăn. Trong khi đó: 1 bát bún có 50g đường; 1 bát phở có 60g đường; 1 gói mì tôm có 50g đường; 1 lạng khoai sọ 24g đường. So sánh với hoa quả như chuối, thì rõ ràng ăn chuối sẽ ít tăng đường máu hơn.

Tpcn Glutex luôn đồng hành cùng người bệnh đái tháo đường

Trong cuộc chiến chống lại bệnh ĐTĐ, nhiều bệnh nhân đã tin tưởng lựa chọn Tpcn Glutex. Đây là sản phẩm đầu tiên có công dụng hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết lâu dài nhờ cơ chế tác động toàn diện lên chu trình chuyển hóa đường, đặc biệt là hiệu quả làm giảm kháng lnsulin. 

Với thành phần chính Tinh chất lá Xoài kết hợp cùng 4 thảo dược quý (lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng), Tpcn Glutex an toàn trong quá trình sử dụng, giúp hỗ trợ hạ đường huyết lúc đói, giảm đường huyết sau ăn, giảm HbA1c, nhờ đó ngăn chặn biến chứng ĐTĐ hiệu quả.

Thường xuyên sử dụng Glutex, không chỉ giúp bạn ổn định đường huyết, mà quan trọng hơn hết là sức khỏe ngày càng cải thiện, từ đó giúp bạn có cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh cùng người thân trong gia đình.

Lê Hoa

Nguồn:

https://www.iafrica.com/14-november-world-diabetes-day-diabetes-in-the-family/

 

 

 

 

Viết bình luận